Khởi nghiệp từ bút gỗ khắc tên bạn tặng

31/05/2016

Anh Trần Quốc Nhẫn (sinh năm 1989), hiện là chủ dự án Bút Gỗ Việt hay còn gọi là bút gỗ khắc tên nổi tiếng. Chúng ta hãy cùng anh tìm hiểu về quá trình khởi nghiệp lúc lúc gian nan đến khi đạt được những thành công như ngày hôm nay.

Anh Trần Quốc Nhẫn

Năm 2013, Nhẫn ra trường được 2 năm, làm cho một công ty. Nhiều lúc trở về căn phòng sau 8 tiếng làm việc với trạng thái mệt mỏi. Anh đã nhiều lần tự hỏi: “Tại sao biết rằng những người thành công là những người làm chủ cuộc đời họ, vậy mà mình lại còn nằm đây? Tại sao mình vẫn mải miết đuổi theo những dự án của công ty người ta, để rồi trong suốt 3 mùa Tết, năm nào lòng mình cũng trĩu nặng với dòng suy nghĩ 'Tết này lại chẳng có gì đem về cho nhà ăn Tết'. Không được, đã tới lúc mình đứng dậy. Đi ra khỏi đây, và tạo lập một cái gì đó cho riêng mình".

Anh bắt đầu nhen nhóm cho mình những ý tưởng kinh doanh trong đầu. Nhưng qua nhiều ngày anh vẫn còn luẩn quẩn với câu hỏi: Mình nên kinh doanh gì? Lúc đó, Nhẫn chợt nhận thấy thị trường đang rất cần và thiếu rau quả sạch. Đây có thể là một thị trường màu mỡ. Bởi thời điểm lúc bấy giờ, các cửa hàng bán rau quả sạch rất ít. Anh cho rằng, đây là một ý tưởng tốt nếu được đầu tư đúng mức.

Tháng 6/2013, anh nghỉ hẳn công việc làm toàn thời gian để chuyển qua công việc bán thời gian là bán bảo hiểm. Làm công việc này anh có thêm thời gian để nghiên cứu mô hình rau quả sạch.

Sản phẩm bút gỗ việt của anh Trần Quốc Nhẫn.

Thế nhưng, sau khoảng 6 tháng tìm hiểu, Nhẫn đã nhận ra rằng: mảng rau quả sạch đối với anh trong thời điểm lúc bấy giờ là một bài toán không hề dễ dàng do nguồn vốn và nguồn lực không có. Nhẫn quyết định tạm gác lại tham vọng xây dựng một trang trại sạch đạt chuẩn.

Cũng chính thời điểm này, Nhẫn gặp hai sự cố lớn trong đời. Một là do anh nhảy việc nhiều nên gia đình thiếu tin tưởng. Còn hai là người yêu chia tay vì cho rằng anh là một chàng trai không có tương lai và cũng chẳng có thu nhập ổn định. Từ những áp lực đó, Nhẫn tiếp tục đi làm thuê. Thế nhưng, một cơ may đã đến trong đời anh khi cô bạn tặng anh cây bút gỗ có khắc tên anh. Nhẫn cảm thấy điều này rất thú vị và bị cuốn hút một cách kỳ lạ.

Nhẫn thử chia sẻ hình ảnh cây bút gỗ ấy lên mạng xã hội và nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Lúc đó anh đã nhận ra rằng đây là cơ hội kinh doanh tốt cho anh. Và cuộc sống của anh đã lật sang một trang mới. Lần này, không suy nghĩ nhiều nữa, Nhẫn bắt đầu ngay vào việc kinh doanh sản phẩm. Trước tiên, anh cho ra mắt website bút gỗ và đồng thời tìm kiếm các nhà cung cấp, nhà sản xuất để chuẩn bị tiến hành sản xuất loạt bút gỗ này ra thị trường. Nhờ đã từng làm việc ở công ty Internet Marketing mà giờ đây Nhẫn có thể tự tin và cho ra những ý tưởng tiếp thị mới mẻ và thú vị.

Tháng 3/2014, Nhẫn vẫn duy trì cùng lúc hai công việc chính là làm nhân viên kinh doanh cho một công ty hương liệu và thời gian còn lại dành cho việc khởi nghiệp dự án Bút Gỗ Việt. Một tháng sau, khi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, anh quyết định  mượn bạn bè 3,5 triệu đồng để làm vốn. Thật bất ngờ, chỉ trong vòng 14 ngày đầu tiên kinh doanh bút gỗ khắc tên, anh đã kiếm được doanh thu 7 triệu đồng.

Sau đó, doanh thu từng tháng của anh nâng dần theo con số 30 triệu đồng và lên 150 triệu đồng mỗi tháng. Đối với một doanh nghiệp, đây là khoản doanh thu nhỏ bé, nhưng với Nhẫn là một khoản thu nhập khá lớn. Tháng 10/2014, anh quyết định hợp tác với một người bạn để mở rộng thị trường nhưng do bất đồng quan điểm nên anh tách ra kinh doanh riêng.

Nhẫn cũng gặp rất nhiều khó khăn và chán nản. Nhiều lúc, anh có suy nghĩ bỏ cuộc để quay về với công việc làm thuê, lãnh lương hàng tháng như trước kia. Thế nhưng, anh luôn tự dằn vặt với cẩu hỏi: Lẽ nào dự án anh tâm huyết và dồn hết sức lực giờ phải chết yểu như thế này sao? Những câu hỏi đó cứ lặp đi lặp lại trong đầu Nhẫn và anh quyết định thành lập công ty với mong muốn xây dựng một thương hiệu bút gỗ cho riêng mình.

Hiện tại, sản phẩm bút gỗ của Nhẫn đang được khá nhiều người ưa chuộng và cho doanh thu tương đối ổn định. Trong thời gian ngắn tới, anh sẽ tiếp tục đánh mạnh vào mảng quà tặng cá nhân, tổ chức với thương hiệu LuckyGift.

 

Những câu hỏi cứ lặp đi lặp lại trong đầu tôi và rồi tôi quyết định thành lập Công ty TNHH VINA TQN với mong muốn xây dựng một thương hiệu cho riêng mình

Anh đã rút ra được bài học quý giá rằng: "Hãy cứ vừa đi, vừa vấp ngã rồi lại đứng dậy mà đi tiếp. Có như thế con đường khởi nghiệp mới dần ngắn lại”. Anh cũng đưa ra lời khuyên dành cho các bạn trẻ: “Các bạn muốn kinh doanh, muốn khởi nghiệp thì cần có sản phẩm hay dịch vụ trước đã. Sau đó, hãy cứ đi từng bước một, nhỏ thôi nhưng chắc. Và cái ngày thành công đến với bạn sẽ rất gần”.

Tin tức liên quan